4 ยุทธศาสตร์ปลดล็อกประเทศจาก Analog สู่ Digital
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การยกระดับคุณภาพการให้บริก ารแก่ประชาชนด้วยเทคโนโลยีด ิจิทัล
ด้วยการปรับเปลี่ยนบริการภา ครัฐที่สำคัญเป็นรูปแบบดิจิ ทัลแบบเบ็ดเสร็จ (End-to-End Digital Services) จัดทำศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูล กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด ิจิทัลระหว่างหน่วยงานของรั ฐ เพื่อให้ประชาชนได้รับความส ะดวก และสามารถติดต่อราชการได้จา กจุดเดียว
ยุทธศาสตร์ที่ 2 อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
ช่วยให้ภาคธุรกิจได้รับความ สะดวกในการติดต่อขออนุมัติ อนุญาต หรือธุรกรรมต่างๆ จากภาครัฐ และคาดหวังให้ภาครัฐมีส่วนใ นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประ กอบการให้สามารถแข่งขันได้
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ผลักดันให้เกิดธรรมาภิบาลข้ อมูลภาครัฐ ในทุกกระบวนการทำงานของรัฐ
โดยภาครัฐมีกลไก การเปิดเผย แลกเปลี่ยน และบริหารจัดการข้อมูลดิจิท ัล (Digitization) ตามกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาค รัฐ และให้มีการเชื่อมโยงระบบบร ิการจัดการงบประมาณการจัดซื ้อจัดจ้างภาครัฐที่ประชาชนส ามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้ รวมถึงจัดให้มีศูนย์กลางข้อ มูลเปิดภาครัฐสำหรับเปิดเผย ข้อมูลของหน่วยงานรัฐในช่อง ทางดิจิทัล
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมข องทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อน รัฐบาลดิจิทัล
ด้วยการสนับสนุนให้ประชาชนม ีส่วนร่วมในการตัดสินใจเชิง นโยบายและให้ข้อเสนอแนะในกา รพัฒนาประเทศผ่านระบบดิจิทั ล
ด้วยการปรับเปลี่ยนบริการภา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจไทย
ช่วยให้ภาคธุรกิจได้รับความ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ผลักดันให้เกิดธรรมาภิบาลข้
โดยภาครัฐมีกลไก การเปิดเผย แลกเปลี่ยน และบริหารจัดการข้อมูลดิจิท
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมข
ด้วยการสนับสนุนให้ประชาชนม
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)