วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

แนวทางการปฏิบัติราชการที่รองรับชีวิตและการทำงานวิถีใหม่


        แนวทางการปฏิบัติราชการที่รองรับชีวิตและการทำงานวิถีใหม่ หมายถึง การปฏิบัติราชการรูปแบบใหม่ของภาครัฐที่มีความยืดหยุ่น คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในการปรับรูปแบบวิธีการทำงาน และรูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อความเป็นเลิศในการปฏิบัติราชการและการให้บริการประชาชน รวมทั้งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ ยังหมายรวมถึงการปฏิบัติราชการภายใต้สถานการณ์ภาวะไม่ปกติที่ส่งผลให้หน่วยงานของรัฐต้องปรับรูปแบบการปฏิบัติราชการให้เกิดความคล่องตัวและสามารถปรับตัวได้ทันต่อเหตุการณ์อีกด้วย 

        ชีวิตและการทํางานวิถีใหม่ หมายถึง การดํารงชีวิตของเจ้าหน้าที่ทุกระดับในหน่วยงาน และวิธีการปฏิบัติงานภายในหน่วยงานในรูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งแตกต่างไปจากเดิมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเป็นผลมาจากความไม่แน่นอน ผันผวน และไม่อาจคาดการณ์ได้ของสภาพแวดล้อมภายนอก โดยเป็นการปรับตัวของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ให้สอดคล้องกับความปรกติใหม่หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ซึ่งอาจประกอบด้วยลักษณะต่าง ๆ ดังนี้ 
        1. แนวคิดใหม่ (New Way of Thinking) ประชาชนมีแนวคิดและทัศนคติ
เกี่ยวกับการดําเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการภาครัฐในยุคหลัง COVID-19 เปลี่ยนแปลงไปด้วย
        2. การสื่อสารรูปแบบใหม่ (New Way of Communication) การติดต่อสื่อสารยุคหลัง COVID-19 มุ่งเน้นความรวดเร็ว ตรงประเด็น และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเกิดช่องทางใหม่ในการสื่อสาร โดยเฉพาะช่องทางแบบดิจิทัล เพื่อตอบสนองต่อวิถีชีวิตแบบเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)
        3. 
การทํางานรูปแบบใหม่ (New Way of Work) การทํางานภาครัฐในยุคหลัง COVID-19 มุ่งเน้นผลลัพธ์มากยิ่งขึ้น ลดกระบวนการทํางานและกฎระเบียบข้อบังคับที่ไม่จําเป็นลงปรับรูปแบบการทํางานให้มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น อาทิ การทํางานนอกสถานที่ทํางานการทํางานผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการใช้เครื่องมือและวิธีการใหม่ ๆ 
        4. การดํารงชีวิตแบบใหม่ (New Way of Living) ประชาชนดําเนินชีวิตแบบพึ่งพาตนเองมากขึ้น ปรับตัวได้รวดเร็วขึ้น และระมัดระวังเรื่องรายรับรายจ่าย และปัจจัยสี่สําหรับการดํารงชีวิตมากยิ่งขึ้น 
        5. ความคาดหวังใหม่ (New Expectation) ประชาชนคาดหวังต่อการรับบริการจากภาครัฐสูงขึ้น ทั้งด้านความรวดเร็วในการรับบริการ ด้านประสิทธิภาพ ด้านความคุ้มค่าและด้านความโปร่งใสตรวจสอบได้ 
        6. วิธีใหม่ในการบรรลุเป้าหมาย (New Way of Winning) ภาครัฐจําเป็นต้องคิดทบทวนและปรับกลยุทธ์การบริหารจัดการและรูปแบบการบริการภาครัฐใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของประชาชนที่แตกต่างไปจากเดิมได้ดียิ่งขึ้น

        ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลด คู่มือประกอบแนวทางปฏิบัติราชการที่รองรับชีวิตและการทำงานวิถีใหม่ เพื่อศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม 


ที่มา : สำนักงาน ก.พ.