วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2567

ภาพรวมการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ

          กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย
          1) กระบวนการก่อนการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
              1.1) การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีและประกาศเผยแพร่
              1.2) การจัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ หรือจัดทำแบบรูปรายการงานก่อสร้าง และราคากลาง
          
          2) กระบวนการระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
              2.1) รายงานขอซื้อหรือขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
              2.2) การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุในแต่ละประเภทการจัดหา (การซื้อหรือการจ้าง, งานจ้างที่ปรึกษา, งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง) และวิธีการจัดหา 
              2.3) การอนุมัติสั่งซื้อหรือสั่งจ้าง
              2.4) การประกาศผลผู้ชนะการเสนอราคา
              2.5) การอุทธรณ์
              2.6) การทำสัญญา

          3) กระบวนการหลังการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
              3.1) การบริหารสัญญา
              3.2) การบริหารพัสดุ


ที่มา :  กรมบัญชีกลาง (www.cgd.go.th/)