กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย
1) กระบวนการก่อนการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
1.1) การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีและประกาศเผยแพร่
1.2) การจัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุ หรือจัดทำแบบรูปรายการงานก่อสร้าง และราคากลาง
2) กระบวนการระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
2.1) รายงานขอซื้อหรือขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
2.2) การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุในแต่ละประเภทการจัดหา (การซื้อหรือการจ้าง, งานจ้างที่ปรึกษา, งานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง) และวิธีการจัดหา
2.3) การอนุมัติสั่งซื้อหรือสั่งจ้าง
2.4) การประกาศผลผู้ชนะการเสนอราคา
2.5) การอุทธรณ์
2.6) การทำสัญญา
3) กระบวนการหลังการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้
3.1) การบริหารสัญญา
3.2) การบริหารพัสดุ
ที่มา : กรมบัญชีกลาง (www.cgd.go.th/)