มาตรฐานขั้นต่ำของนโยบายและแนวทางป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างที่ผู้ประกอบการต้องจัดให้มี ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. 2560
แนวทางการกำหนดมาตรฐานขั้นต่่าของนโยบายและแนวทางการป้องกันการทุจริต
ในการจัดซื้อจัดจ้างที่ผู้ประกอบการต้องจัดให้มี จะต้องดำเนินการ ดังนี้
(1) ผู้ประกอบการจะต้องมีการกำหนดนโยบายและแนวทางการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง
(2) นโยบายและแนวทางการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องครอบคลุมกรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน และผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการ รวมไปถึงการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ
(3) ผู้ประกอบการจะต้องจัดให้มีการสื่อสารหรือประชาสัมพันธ์นโยบายและแนวทางการป้องกัน
การทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง
(4) มีการกำหนดบทลงโทษหรือข้อบังคับสำหรับผู้กระทำการทุจริต
(5) จัดให้มีช่องทางหรือระบบการแจ้งเบาะแส ของข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต หรือพบการกระทำที่ส่อทุจริต
(6) มีการกำหนดหน่วยงานภายในที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการป้องกันการทุจริตที่ชัดเจน
ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริตเรื่อง มาตรฐานขั้นต่่าของนโยบายและแนวทางป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างที่ผู้ประกอบการต้องจัดให้มี ตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
ที่มา : กรมบัญชีกลาง (www.cgd.go.th/)