1) ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์กลาง ลงทะเบียนไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์กลาง (อีเมลกลาง) ของหน่วยงานกับ สพร.
2) มอบหมายหน้าที่ มอบหมายเจ้าหน้าที่สารบรรณให้มีหน้าที่ตรวจอีเมลเช้าบ่าย ทุกวันทำการ
3) ประกาศ ออกประกาศแจ้งช่องทางสำหรับประชาชน ติดต่อหน่วยงาน แจ้งอีเมลกลางให้ประชาชนทราบตามมาตรา 10
4) วิธีรับเรื่อง เมื่อได้รับอีเมลจากประชาชน ให้ลงรับตามปกติ แล้วตอบกลับอีเมลเพื่อแจ้งเลขรับให้ประชาชนทราบ
5) วิธีปฏิบัติ (ขั้นพื้นฐาน) เจ้าหน้าที่ดำเนินการรับเรื่องตามขั้นตอนปกติเหมือนที่ยื่นเป็นกระดาษ โดยอาจพิมพ์ออกอีเมลเพื่อเสนอเรื่อง หรือทำผ่านระบบงานเดิม
6) จัดส่ง เมื่อเสร็จเรื่อง ให้ส่งอีเมลแจ้งหรือนำส่งเอกสารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ประชาชนผู้ขอเว้นแต่ผู้ขอได้ระบุขอให้ส่งเป็นกระดาษ
7) บันทึกในทะเบียนส่งออก บันทึกอีเมลที่ส่งออกในทะเบียนหนังสือส่งออกเหมือนส่งหนังสือออกปกติ
👉สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.พ.ร. (https://www.opdc.go.th/) ในหัวข้อ "ผลการพัฒนาระบบราชการ" หัวข้อย่อย "พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565"
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)