วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2568

หน่วยงานรัฐทำอย่างไรให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

           1) ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์กลาง ลงทะเบียนไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์กลาง (อีเมลกลาง) ของหน่วยงานกับ สพร.
           2) มอบหมายหน้าที่ มอบหมายเจ้าหน้าที่สารบรรณให้มีหน้าที่ตรวจอีเมลเช้าบ่าย ทุกวันทำการ
           3) ประกาศ ออกประกาศแจ้งช่องทางสำหรับประชาชน ติดต่อหน่วยงาน แจ้งอีเมลกลางให้ประชาชนทราบตามมาตรา 10
           4) วิธีรับเรื่อง เมื่อได้รับอีเมลจากประชาชน ให้ลงรับตามปกติ แล้วตอบกลับอีเมลเพื่อแจ้งเลขรับให้ประชาชนทราบ
           5) วิธีปฏิบัติ (ขั้นพื้นฐาน) เจ้าหน้าที่ดำเนินการรับเรื่องตามขั้นตอนปกติเหมือนที่ยื่นเป็นกระดาษ โดยอาจพิมพ์ออกอีเมลเพื่อเสนอเรื่อง หรือทำผ่านระบบงานเดิม
           6) จัดส่ง เมื่อเสร็จเรื่อง ให้ส่งอีเมลแจ้งหรือนำส่งเอกสารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ประชาชนผู้ขอเว้นแต่ผู้ขอได้ระบุขอให้ส่งเป็นกระดาษ
           7) บันทึกในทะเบียนส่งออก บันทึกอีเมลที่ส่งออกในทะเบียนหนังสือส่งออกเหมือนส่งหนังสือออกปกติ

           👉สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงาน ก.พ.ร. (https://www.opdc.go.th/) ในหัวข้อ "ผลการพัฒนาระบบราชการ" หัวข้อย่อย "พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565" 

ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)