Scammer คือ ผู้ที่ใช้วิธีหลอกลวงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้มีการโอนเงิน ส่งต่อข้อมูลส่วนตัว ซื้อสินค้าปลอม โดยประเภทที่คนไทยโดนหลอกมากที่สุด ได้แก่
1. การหลอกลวงผ่านอีเมล (Email scam) ส่งข้อมูลหลอกลวงผ่านอีเมลด้วยข้อความ แสดงความยินดี ถูกรางวัล ชวนให้กดลิงก์
*วิธีป้องกัน*: ตรวจสอบที่มาของอีเมลว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ก่อนกดลิงก์
2. การหลอกขายสินค้า (Sales scam) ขายผ่านทางออนไลน์ หลังจากชำระเงิน พบว่าไม่ส่งสินค้าหรือส่งสินค้าปลอมและตัดช่องทางติดต่อ
*วิธีป้องกัน*: จ่ายเงินปลายทางหรือนัดรับ ตรวจสอบข้อมูลผู้ขาย ผ่านทางเว็บไซต์เช็กรายชื่อคนโกง
3. การหลอกรักออนไลน์ (Romance scam) มิจฉาชีพสร้างโปรไฟล์ให้ดูน่าเชื่อถือ เข้ามาตีสนิท ทำให้รักและเชื่อใจ จนยอมโอนเงิน
*วิธีป้องกัน*: ไม่เชื่อใจ ไม่ให้ข้อมูล ส่วนตัว ไม่โอนเงินให้ง่าย ๆ ตรวจสอบก่อนโอนทุกครั้ง
4. การหลอกให้ลงทุน (Hybrid Scam) มาในรูปแบบนักธุรกิจ แสดงตนว่ามีเงินทอง ชวนให้ร่วมลงทุน อ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูงเหมือนตน และให้โอนเงินเพื่อเริ่มลงทุน
*วิธีป้องกัน*: ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ ตรวจสอบข้อมูลที่อีกฝ่ายกล่าวมา วางสายก่อนให้ข้อมูลส่วนตัว
5. การหลอกโดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Vishing Phishing) แก๊งคอลเซ็นเตอร์สร้างเหตุการณ์ให้ผู้รับสายตกใจ กลัว เช่น เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย
*วิธีป้องกัน*: ตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ ตรวจสอบข้อมูลที่อีกฝ่ายกล่าวมา วางสายก่อนให้ข้อมูลส่วนตัว
6. การหลอกให้แชร์ลูกโซ่ (Ponzi scheme) มักอ้างชื่อผู้มีชื่อเสียง มาในรูปแบบของเว็บไซต์แอปพลิเคชัน ชวนให้ลงทุน เพื่อรับผลกำไรตอบแทนสูงในเวลาสั้น ๆ
*วิธีป้องกัน*: ไม่หลงเชื่อคำโฆษณา เช็กข้อมูล ไม่รีบตัดสินใจลงทุนกับธุรกิจที่เข้ามาชักชวน
วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2568
รู้ทัน Scammer ภัยออนไลน์ใกล้ตัว
ที่มา : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม