การรับหนังสือ
หนังสือรับ
คือหนังสือที่ได้รับเข้ามาจากภายนอกให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานสารบรรณกลาง
ดำเนินการดังนี้
จัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของหนังสือ
เพื่อดำเนินการก่อนหลัง
ประทับตรารับหนังสือที่มุมบนด้านขวาของหนังสือ(ตามแบบที่
12 ท้ายระเบียบ)
ลงทะเบียนรับหนังสือในทะเบียนรับหนังสือ
(ตามแบบที่ 13 ท้ายระเบียบ)
โดยทะเบียนหนังสือรับ สามารถจัดทำในระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ได้
จัดแยกหนังสือที่ลงทะเบียนรับแล้วส่งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการ โดยให้ลงชื่อหน่วยงานที่รับหนังสือนั้นในช่อง
“การปฏิบัติ”
การรับหนังสือภายในส่วนราชการเดียวกัน
เมื่อผู้รับได้รับหนังสือจากหน่วยงานสารบรรณกลางแล้วให้ปฏิบัติตามวิธีการที่กล่าวข้างต้นโดยอนุโลม
หนังสือที่มีชั้นความลับ
ในชั้นลับหรือลับมาก
ด้วยระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าถึงเอกสารลับแต่ละระดับ
เป็นผู้รับผ่านระบบการรักษาความปลอดภัย
โดยให้เป็นไปตามระเบียบว้าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ