บริการเทคโนโลยีดิจิทัล หมายถึง การบริการที่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการให้บริการ ซึ่งมีโมเดลการให้บริการ ตั้งแต่ระดับ 0 ถึงระดับ 5 โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ระดับ 0 Not a Digital Service : การดำเนินการให้บริการตั้งแต่เริ่มให้บริการจนการบริการแล้วเสร็จ และไม่มีรูปแบบออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้อง
ระดับ 1 Digitally Supported Service : การบริการบางส่วนเป็นออนไลน์ และบางส่วนผู้รับบริการต้องดำเนินการเอง เช่น พิมพ์แบบฟอร์ม ลงนามเอกสาร ติดต่อกับสำนักงานโดยใช้โทรศัพท์หรือเดินทางมาเอง
ระดับ 2 Digital Service : ผู้รับบริการจะรับบริการทั้งหมดผ่านระบบออนไลน์ ในระดับนี้ผู้ปฏิบัติงานอาจมีบางส่วนที่ต้องลงมาทำเองบ้าง
ระดับ 3 Fully Digitalized Service : ทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการจะดำเนินการแบบออนไลน์ทั้งหมด
ระดับ 4 Managed Digitalized Service : นอกจากจะดำเนินการทั้งหมดแบบออนไลน์แล้ว การตรวจ ติดตาม และการบริหารจัดการยังดำเนินการแบบออนไลน์ด้วยเช่นกัน
ระดับ 2 Digital Service : ผู้รับบริการจะรับบริการทั้งหมดผ่านระบบออนไลน์ ในระดับนี้ผู้ปฏิบัติงานอาจมีบางส่วนที่ต้องลงมาทำเองบ้าง
ระดับ 3 Fully Digitalized Service : ทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการจะดำเนินการแบบออนไลน์ทั้งหมด
ระดับ 4 Managed Digitalized Service : นอกจากจะดำเนินการทั้งหมดแบบออนไลน์แล้ว การตรวจ ติดตาม และการบริหารจัดการยังดำเนินการแบบออนไลน์ด้วยเช่นกัน
ระดับ 5 Optimized Digitalized Service : นอกจากการบริการ การตรวจ การติดตาม และการบริหารแบบออนไลน์ ยังคลอบคลุมถึงเรื่องการพัฒนากิจกรรมอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
การให้บริการของหน่วยงาน จะมีองค์ประกอบแบบดิจิทัลและไม่เป็นดิจิทัลรวมกันอยู่ ได้แก่
กลุ่มที่ 1 การบริการที่ไม่เป็นดิจิทัล (Non-Digital Services) เช่น ตารางเดินรถไฟ พยาบาลเช็ดตัวคนไข้
กลุ่มที่ 1 การบริการที่ไม่เป็นดิจิทัล (Non-Digital Services) เช่น ตารางเดินรถไฟ พยาบาลเช็ดตัวคนไข้
กลุ่มที่ 2 การให้ข้อมูลทั่วไป (Digital Services) ไม่เจาะจงลูกค้าแบบส่วนตัว และไม่มีระบบชำระเงิน
กลุ่มที่ 3 การติดต่อทางธุรกิจที่ไม่เป็นดิจิทัล (Non - Digital Transaction Services)
กลุ่มที่ 4 การทำธุรกิจดิจิทัล (Digital Transaction Services) เช่น มีระบบชำระเงินหรือการให้บริการส่วนตัวแบบลูกค้าได้
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)