วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2568

ข้อตกลงระดับการให้บริการ (Service Level Agreement)

          ข้อตกลงระดับการให้บริการ (Service Level Agreement : SLA) เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการให้บริการที่กำหนดระดับและมาตรฐานการให้บริการ อาจเป็นการบริการจากหน่วยงานภายนอกหรือระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน โดย SLA เป็นแนวทางที่สำคัญให้ผู้ว่าจ้างและผู้ให้บริการสื่อสารได้อย่างมีความเข้าใจตรงกัน และยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการประเมินประสิทธิการบริการของผู้ให้บริการ 

          ความสำคัญของ SLA 
          1) ทำให้แนวปฏิบัติของการบริการ มีความชัดเจนและประเมินผลได้
          2) มีการชดเชยความเสียหาย หากการบริการไม่เป็นไปตามที่กำหนด
          3) เป็นหลักประกันการบริการที่จะได้รับ

          ประเด็นที่ควรกำหนดใน SLA
          1) เป้าหมายที่องค์กรจะได้รับจากการให้บริการในสัญญานี้
          2) รายละเอียดการให้บริการ
          3) ระบุมาตรฐานการบริการที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ
          4) ระบุกลไกที่ใช้ประเมินการให้บริการว่าอยู่ในมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ อย่างไร
          5) การชดใช้และ Service Level Credits 
          6) มีเงื่อนไขให้ผู้รับบริการสามารถบอกเลิกสัญญาได้ หากการให้บริการต่ำกว่ามาตรฐานที่รับได้ต่อเนื่องกัน


ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)