(1) พัฒนาตนเองในงานอาชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสในการก้าวไปสู่ความสำเร็จ และยังเป็นการพัฒนาตนเองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) เรียนรู้ในสิ่งที่ตนไม่ถนัด โดยควรพยายามมองหาข้อดึในงานนั้น ๆ ก่อน อาทิ เป็นการฝึกทักษะความอดทนหรือช่วยให้เราได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
(3) โฟกัสจุดที่ควรพัฒนาในการทำงาน โดยพัฒนาในสิ่งที่เราชอบและถนัด ซึ่งเป็นทางลัดที่ดีที่สุดในการพัฒนาตนเอง
(3) โฟกัสจุดที่ควรพัฒนาในการทำงาน โดยพัฒนาในสิ่งที่เราชอบและถนัด ซึ่งเป็นทางลัดที่ดีที่สุดในการพัฒนาตนเอง
(4) รู้จักบริหารเวลาให้เป็น สาเหตุที่ต่อให้งานน้อยแค่ไหน เวลาก็ไม่เคยพอ นั่นมาจากการบริหารเวลาไม่เป็นจนทำให้ชีวิตวุ่นวาย และนำไปสู่การทำงานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
(5) กำหนดเป้าหมายในการทำงาน หากเรากำหนดเป้าหมายในการทำงานไว้อย่างชัดเจนทำใหเราสามารถกำหนดระยะเวลาในการทำงานแต่ละขั้นตอน
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)