การละเมิดข้อมูลหรือการรั่วไหลของข้อมูล สามารถก่อให้เกิดผลเสียในหลายด้าน
1) ผลเสียทางการเงิน
ต้องชดใช้ให้กับผู้เสียหาย หน่วยงานกำกับดูแล อาจกำหนดค่าปรับที่สูงสำหรับการละเมิดข้อมูล
2) ผลเสียต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ
สูญเสียความน่าเชื่อถือในสายตาของลูกค้าและประชาชน และลูกค้าอาจสูญเสียความไว้วางใจ และเปลี่ยนไปใช้บริการของคู่แข่ง
3) ผลเสียต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย
สามารถถูกใช้ในการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล และทำให้สูญเสียความเป็นส่วนตัว
4) ผลเสียต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการ
ผู้ใช้จะระมัดระวังในการใช้บริการออนไลน์มากขึ้น ส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล
5) ผลเสียทางด้านกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎหมาย
ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการละเมิดข้อมูล และหน่วยงานกำกับดูแลอาจทำการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับองค์กรที่ถูกละเมิด
ตัวช่วยของบริษัทในการป้องกันการถูกละเมิดข้อมูลและข้อมูลรั่วไหล
1) อบรมพนักงานเพื่อเข้าใจความสำคัญของความปลอดภัยของข้อมูลและวิธีการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล
2) ใช้เทคโนโลยีที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง เช่น การใช้ระบบความปลอดภัยข้อมูล
3) จำกัดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลและใช้ในการตรวจสอบตัวตนเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้งานเป็นผู้ที่มีสิทธิจริง
4) ตรวจสอบระบบความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อตรวจจับการแทรกแซงที่อาจเกิดขึ้น
5) การป้องกันการโจมตีด้านเทคนิค เช่น การโจมตีจากแอปพลิเคชันที่เชื่อถือไม่ได้
6) ควรปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยข้อมูลและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์