1) ไม่เขียน Password หรือรหัสลับต่าง ๆ ทิ้งไว้บนโต๊ะทำงานและหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ Save ข้อมูลสำคัญไว้บนหน้า Desktop
2) ไม่วางเอกสารสำคัญไว้บนโต๊ะทำงาน โดยปราศจากการดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งในช่วงเวลาทำงานปกติ และช่วงเวลาหลังเลิกงาน ควรเก็บเอกสารต่าง ๆ เข้าแฟ้มและเก็บไว้ในตู้ล็อกเกอร์ทุกครั้ง
3) ทำลายเอกสารหรือข้อมูลนั้นทุกครั้งหลังยกเลิกการใช้งาน เช่น หากเป็นกระดาษให้ทำการฉีก หรือใช้เครื่องทำลายเอกสาร หากเป็นไฟล์ให้ทำการลบไฟล์ทั้งในจุดที่จัดเก็บไฟล์และลบไฟล์ใน Recycle Bin ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการกู้คืนไฟล์จากผู้ที่ไม่ประสงค์ดีที่อาจมีการนำข้อมูลไฟล์ดังกล่าวไปใช้ในรูปแบบที่ผิดวัตถุประสงค์
4) ล็อกหน้าจอด้วยรหัสผ่านทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเข้าถึงหรือลักลอบใช้งานจากผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต
5) ควรกำหนดค่าให้มีการล็อกหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบอัตโนมัติ เมื่อไม่มีการใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานกว่า 15 นาที โดยหากต้องการใช้งานต่อจะต้องใส่รหัสผ่านใหม่ทุกครั้ง
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์