ระบบ e-Office เป็นบริการ Cloud ประเภท Software as a Service (SaaS) ภายใต้ GDCC โดยมีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการด้านเอกสาร และระบบอื่น ๆ (เช่น ระบบบริหารการประชุม ระบบจองห้องประชุม และระบบจองรถ) ที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร สนับสนุนการปรับเปลี่ยนสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดย ดศ. ให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนภาครัฐสู่การดำเนินงานแบบไร้กระดาษ (Paperless Government) ซึ่งหน่วยงานรัฐสามารถ ร่าง/ลงนาม/ จัดเก็บและส่งออกไฟล์เอกสาร ทั้งหมดด้วยระบบ e-Office โดยไม่จำเป็นต้องใช้กระดาษ
ระบบ e-Office มีจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนสู่รัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจาก GDCC เป็นแพลตฟอร์มกลางที่รัฐให้บริการเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งจะช่วยให้ภาครัฐประหยัดต้นทุนในการจัดหาและบำรุงรักษาทรัพยากรทางเทคโนโลยีในภาพรวมของประเทศ รวมถึงสามารถรักษาความมั่นคงปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หน่วยงานภาครัฐ (ส่วนกลาง ภูมิภาค ท้องถิ่น และสถานศึกษาของรัฐ) สามารถขอรับการสนับสนุนการใช้งานระบบ e-Office ภายใต้บริการคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC พร้อมทั้งให้ CA (Certification Authority) สำหรับผู้มีอำนาจลงนามหนังสือภายนอก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งานเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ในระบบ e-Office เบื้องต้น จาก https://www.eoffice.go.th/
วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568
ระบบ e-Office ภายใต้ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC)
หน่วยงานที่มีความประสงค์ใช้งาน สามารถแจ้งความประสงค์ได้ผ่าน QR Code หรือกดที่ลิงก์นี้ : คลิกที่นี่
ที่มา : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม