วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ถ้าจะเรียนต้องรู้ ต่อปริญญาเอกจำเป็นกับอาชีพของคุณแค่ไหน

  


    ทางเลือกหนึ่งของภาวะหางานยากแบบนี้ คือการศึกษาต่อ โดยเฉพาะเด็กที่เพิ่งจบปริญญาตรีใหม่ ๆ ก็มักถือโอกาสนี้เรียนต่อปริญญาโท ระหว่างรองานไปด้วย ขณะที่บางคนกำลังลังเลว่าควรเรียนต่อปริญญาเอกดีไหม ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ก็อาจตัดสินใจเรียนต่อในทันที แต่ก่อนจะเรียน ลองมาสำรวจตัวเองให้ครบ 360 องศาก่อนว่า เป้าหมายในการเรียนต่อปริญญาเอกของคุณคืออะไร แล้วค่อยสมัครเรียนก็ยังไม่สายเกินไป 

เรียนต่อเอก


       
   เรียนต่อปริญญาเอกเพื่ออะไร

           ปริญญาเอกหรือ Doctor of Philosophy (Ph.D.) เป็นปริญญาสูงสุดที่เน้นการทำงานวิจัย สิ่งแรกเลย คุณควรต้องถามตัวเองก่อนว่ามีเป้าหมายชีวิตอย่างไร เช่น ต้องการทำงานในบริษัทเอกชนเพื่อไปให้สุด Career Path หรือสอบเข้ารับราชการ เพื่อไต่ระดับซีสูงสุด หรือต้องการใช้วิชาความรู้ที่เรียนมาเพื่อสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น เพราะการตัดสินใจเรียนต่อปริญญาเอกนั้น คุณต้องเสียเวลาชีวิตไปอย่างน้อย 4 ปี ตามหลักสูตร บางคนอาจใช้เวลานานกว่านั้นกว่าจะจบการศึกษา รวมไปถึงค่าเทอมที่ต้องพิจารณา เพราะมีราคาสูงมาก หากเรียนในประเทศไทย ปีหนึ่งจะราว ๆ สองแสนบาท แต่หากเป็นต่างประเทศจะมากกว่า 1 ล้านบาทต่อปี ฉะนั้นคุณต้องมีกำลังทรัพย์ที่พร้อม


           อาชีพไหนเหมาะกับคนมีใบปริญญาเอก

           หลายคนมีความเข้าใจผิด ๆ ว่าเรียนจบยิ่งสูง ฐานเงินเดือนจะสูงตามไปด้วย แต่ความจริงแล้ว ในหลายสายอาชีพไม่ได้ต้องการรับพนักงานที่ Over qualified เพราะไม่มีความจำเป็นต้องจ้างพนักงานในระดับปริญญาเอก

           อย่างไรก็ดี ยังคงมีอีกหลายอาชีพที่วุฒิปริญญาเอกตอบโจทย์ในการทำงาน ได้แก่ นักวิจัย หรืออาจารย์มหาวิทยาลัย หากเป็นในต่างประเทศแล้ว ถ้าผลงานวิจัยของคุณมีคุณภาพสูงมาก สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการได้ คุณจะเป็นที่ต้องการในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้ไปร่วมงานด้วย ซึ่งการจะต้องจมอยู่กับงานวิจัยเป็นเวลาหลาย ๆ ปีนั้น คุณต้องมีใจรัก ในสิ่งที่ทำด้วย เพราะสถิตินักศึกษาระดับปริญญาเอกที่ drop การเรียนออกไปสูงถึง 50% เลยทีเดียว
           มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดประจำปี 2021

           เมื่อมั่นใจในเป้าหมายการเรียนต่อปริญญาเอกแล้วก็ลุยเลือกมหาวิทยาลัยกันเลย โดยจากการจัดอันดับ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดประจำปี 2021 ของ Times Higher Education พิจารณาจาก 5 ปัจจัย คือ การวิจัย การสอน อิทธิพลด้านการวิจัย รายได้จากอุตสาหกรรม และมุมมองระหว่างประเทศ ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น 5 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด ประจำปี 2021 ต่อไปนี้

           อันดับ 1      University of Oxford ประเทศอังกฤษ

           อันดับ 2      Stanford University ประเทศสหรัฐอเมริกา

           อันดับ 3      Harvard University ประเทศสหรัฐอเมริกา

           อันดับ 4      California Institute of Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา

           อันดับ 5      Massachusetts Institute of Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา

           การเรียนไม่ว่าจะเป็นระดับการศึกษาไหน จะเป็นคอร์สระยะสั้น หรือคอร์สระยะยาวก็ตาม ถือเป็นสิ่งที่ดีทั้งสิ้น เพราะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเอง ควรเลือกที่เหมาะสมกับเป้าหมายชีวิตด้วย

                                                                                    ขอขอบคุณข้อมูลจาก: https://th.jobsdb.com/