1.
เกิดประโยชน์สุขของประชาชน
(ประชาชนเป็นศูนย์กลางที่จะได้รับบริการจากรัฐ)
2.
เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ
(ต้องจัดทำแผนปฏิบัติงานล่วงหน้าก่อนดำเนินการ)
3.
มีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในเชิงภารกิจของรัฐ
(กำหนดเป้าหมาย แผน ระยะเวลา โครงการ งบประมาณ เผยแพร่ให้ประชาชนรู้ข้อมูล)
4.
ไม่มีขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกินความจำเป็น
(ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน)
5.
มีการปรับปรุงภารกิจของส่วนราชการให้ทันต่อเหตุการณ์
6.
ประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวกและได้รับการตอบสนองความต้องการ
7.
มีประเมินผลการปฏิบัติราชการอย่างสม่ำเสมอ
(ผลสัมฤทธิ์ คุณภาพการบริการ ความพึงพอใจของประชาชน ความคุ้มค่าในภารกิจ)
ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
พ.ศ. 2546 และ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2562)