รมต.อนุชา
แนะหน่วยงานราชการนำระบบดิจิทัลมาใช้พัฒนาศูนย์ราชการสะดวก ตอบโจทย์บริการประชาชนฉับไว
วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2565) เวลา 10.00 น.
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก นายวิษณุ
เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
ให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ครั้งที่ 1/2565
โดยการประชุมทางไกลผ่านทางจอภาพ (Video Conference) โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ
เข้าร่วม
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
ส่วนหนึ่งของการสร้างแรงจูงใจในการดำเนินงานของข้าราชการ คือ
การกำหนดรางวัลและการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก หรือ GECC
เพื่อช่วยดึงประสิทธิภาพของข้าราชการมาใช้อย่างเต็มศักยภาพ
และสร้างขวัญและกำลังใจให้พี่น้องราชการมีแรงจูงใจในการทำงาน
เพื่อรับใช้ประเทศชาติและประชาชนได้อย่างเต็มความสามารถ พร้อมกับขอให้ส่วนราชการประสานความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
(องค์การมหาชน) ในการนำร่องระบบบริการประชาชนได้ฉับไว
ช่วยลดระยะเวลาในการมาติดต่อราชการ สร้างความพึงพอใจแก่ประชาชน
โดยเพิ่มช่องทางบริการผ่านระบบออนไลน์ ช่วยลดความเสี่ยงการระบาดของเชื้อโรค
และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในการเดินทางมาใช้บริการ
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
จำนวน 10
คณะ ประจำปี พ.ศ. 2565 และแนวทางการตรวจประเมินมาตรฐานของคณะอนุกรรมการฯ
จำนวน 10 คณะ เพื่อสนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการฯ
ในการตรวจประเมินมาตรฐานหน่วยงานที่สมัครขอรับการรับรองมาตรฐาน GECC และตรวจประเมินการรักษามาตรฐานของหน่วยงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GECC
ตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินที่คณะกรรมการฯ
กำหนดตามพื้นที่จังหวัดที่ตรวจประเมิน พร้อมนี้
ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการตรวจประเมินการรักษามาตรฐานหน่วยงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
ประจำปี พ.ศ. 2562-2563 จำนวน 313 ศูนย์
โดยใช้การตรวจประเมินจุดให้บริการหรือข้อมูลที่สามารถเห็นเป็นประจักษ์ (Surprise
Check) ได้แก่ งานบริการ การจัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์
สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ระบบการประเมินความพึงพอใจ คุณภาพบริการ
การจัดการเรื่องร้องเรียน และการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นจากเดิมและเป็นเรื่องใหม่
เป็นต้น
นอกจากนี้
ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางการสร้างแรงจูงใจในการขอรับการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก
ที่ไม่ใช่เงินรางวัล ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐที่ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น
จำนวน 1,321
คน พบว่าสิ่งจูงใจที่ข้าราชการอยากได้รับเป็นรางวัล มี 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความสำเร็จของงาน ด้านเงินเดือนและสวัสดิการ
ด้านการยอมรับนับถือ ด้านความก้าวหน้า และด้านอื่น ๆ ตามลำดับ