วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

 


Truck Power Final Season มาตามนัด กดดันรัฐบาลตรึงดีเซล 25 บาทต่อลิตร ท่ามกลางราคาน้ำมันตลาดโลกกระฉูดแตะใกล้ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เผยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ติดลบกว่า 1.4 หมื่นล้าน

ที่มา -ไป Truck Power

การนัดจัดกิจกรรมรวมพล คาร์ม็อบ หน้ากระทรวงพลังงาน หน้า ถ.วิภาวดีรังสิต "Truck Power Final Season" ของสหพันธ์การขนส่งเเห่งประเทศไทย เกิดจากความเดือดร้อนราคาน้ำมันแพง เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ขีดเส้นตรึงดีเซลอยู่ที่ 25 บาท/ลิตร

ตรึงดีเซล 25 บาทต่อลิตร

2 ครั้งของกิจกรรมกดดัน เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 ยื่นข้อเรียกร้องผ่านนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย 1. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่งเป็น 0% ระยะเวลา 1 ปี ซึ่งปัจจุบันต่างประเทศที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่ง ในขณะที่ไทยต้องเสียภาษีในอัตรา 5.80 บาทต่อลิตร 2.ขอให้รัฐบาลปรับลดสูตรน้ำมันไบโอดีเซลออก และ 3. ตรึงราคาดีเซลอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร

พร้อมใช้มาตรการกดดัน เช่น นัดหยุดรถ 20% (ตั้งแต่ พ.ย.) ขู่ใช้โมเดลเหมือนในประเทศเยอรมนี (เติมน้ำมันรถบรรทุกทุกคัน 20 ลิตร หากน้ำมันหมดตรงไหนก็จะจอดรถไว้ที่นั่น) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ ระบุถึงมติว่า จะเคลื่อนไหวเป็นครั้งสุดท้าย (8 ก.พ.65) เพื่อขับไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เพื่อแสดงจุดยืน และแก้ข้อครหาต่างๆ ในสังคม

"เมื่อรัฐบาลไม่ช่วยเหลือ ไม่อุดหนุน จำเป็นต้องประกาศขึ้นราคาค่าขนส่ง ถึงตอนนั้นถ้าประชาชน และผู้บริโภคเดือดร้อนขึ้นมา จะเป็นภาระของรัฐบาลเอง"

จับตาสถานการณ์พลังงานโลก

ราคาพลังงานในตลาดโลกผัวผวน ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการ (20 ม.ค.) ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ก๊าซ LPG (ก๊าซหุงต้ม) 318 บาทขนาดถัง 15 กก. (ม.ค.-31มี.ค.) ยืนยันรัฐบาลใช้ทุกวิธีการ ในการดูแลให้ราคาไม่สูงเกิน จนทำให้เกิดความเดือดร้อนมาก นำเงินส่วนรวมมาดูแลทุกกลุ่ม

รมว.พลังงาน ย้ำเป็นสถานการณ์ที่กำลังอยู่ในวิกฤตระดับโลก ทั้งการควบคุมโควิด-19 และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เรียกร้องดีเซล 25 บาท/ลิตร ต้องดูกันว่าตัวเลขนี้มาได้อย่างไร ใครจะได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง

วันนี้รัฐช่วยลิตรละ 5 บาทอยู่แล้ว เท่ากับภาษีสรรพสามิต หากไม่ตรึงดีเซลทะลุถึง 35 บาท จะพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป ขึ้นอยู่กับตลาดโลก สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน รัฐบาลก็ทำอย่างเต็มที่แล้ว ภายใต้กรอบและจำนวนเงินที่มีอยู่”

เงินกองทุนฯ ติดลบ อุ้มดีเซล

ข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน

หากปรับลดราคาดีเซลเหลือ 25 บาท/ลิตร จะเป็นภาระหนักของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ต้องใช้เงินตรึงราคาถึง 9 บาท/ลิตร (17,000 ลบ./เดือน) กองทุนฯ ไม่มีเงินมากพอและไม่สามารถหาแหล่งเงินมาได้ ปัจจุบันติดลบ 14,080 ล้านบาท

น้ำมันดีเซลที่แท้จริงอยู่ที่ 34 บาท/ลิตร ใช้เงินกองทุนฯ อุดหนุน 3.79 บาท/ลิตร (ไม่เกิน 30 บ.) (ใช้เงินอุดหนุนประมาณ 5,000 ลบ./เดือน)

ขณะนี้ กองทุนน้ำมันฯ อยู่ระหว่างต้องกู้เงิน 30,000 ล้านบาท มาพยุงราคาดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร และดูแล LPG ท่ามกลางราคาน้ำมันโลกที่ขยับสูงขึ้นมาก


 ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/ayutthayanews