วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564

การประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมและยกระดับการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการและการประกอบธุรกิจ ครั้งที่ 5/2564

 

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เวลา 13.00 – 15.00 น. สำนักงาน ก.พ.ร. จัดประชุม #คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมและยกระดับการอำนวยความสะดวกฯ ครั้งที่ 5/2564 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเลขาธิการ ก.พ.ร. (นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ) เป็นประธาน

         สรุปการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

         1. เห็นชอบการกำหนดมาตรฐานการให้บริการ (Service Level Agreement : SLA) โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มงานบริการที่มีผลกระทบสูง และกลุ่มงานบริการทั่วไป โดยให้ส่วนราชการนำมาตรฐานระยะเวลา
การให้บริการตามผลการศึกษาของสำนักงาน ก.พ.ร. เป็นแนวทางการปรับปรุงระยะเวลาการให้บริการ ทั้งนี้ อ.ก.พ.ร. มีความเห็นเพิ่มเติมว่าข้อมูลการวิเคราะห์ทบทวนกระบวนงานของหน่วยงานในการยุบเลิก ยุบรวมขั้นตอนหรือการนำปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการที่หน่วยงานได้ดำเนินการเพื่อปรับลดระยะเวลาการให้บริการเป็นข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐได้ต่อไป

         2. เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการทบทวนกฎหมายเพื่อยกเลิกการอนุญาตหรือจัดให้มีมาตรการอื่นแทนการอนุญาตตามมาตรา 6 ของพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกฯ ซึ่งมีแนวทางการทบทวนกฎหมาย 3 แนวทาง คือ การพิจารณาใช้ระบบอนุญาตในกฎหมาย การทบทวนกฎหมายเพื่อยกเลิกการอนุญาต และการทบทวนกฎหมายเพื่อปรับปรุงการอนุญาต เพื่อให้หน่วยงานของรัฐนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ อ.ก.พ.ร. มีความเห็นเพิ่มเติม ดังนี้
             - ควรร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเพื่อสอบถามความเห็นของภาคเอกชนเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนงานที่เห็นควรให้มีการยกเลิกหรือปรับปรุงการอนุญาต
             - การทบทวนกฎหมายควรมุ่งเน้นการปรับปรุงการอนุญาตโดยเฉพาะการปรับปรุงกระบวนงานมากกว่าการปรับปรุงกฎหมายที่จะใช้เวลานาน และอาจนำเรื่องจำนวนการอนุญาต (transaction) มาเป็นประเด็นในการพิจารณาทบทวนกฎหมายเพื่อยกเลิกการอนุญาตร่วมด้วย

         3. รับทราบรายงานผลการดำเนินการของหน่วยงานตามพระราชกฤษฎีกาการกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตแทนการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต พ.ศ. 2564 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 64 และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 64 โดยมี 31 ใบอนุญาตตามบัญชีแนบท้าย โดยหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับช่องทางการชำระเงิน แนวทางการตรวจสอบกิจการ และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับผู้รับบริการทราบแล้ว

         4. รับทราบผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2564 และแนวทางการสำรวจความพึงพอใจฯ ในปี พ.ศ. 2565 ซึ่งประชาชนมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของภาครัฐในภาพรวม ร้อยละ 84.81 และการให้บริการของภาครัฐที่ต้องการให้มีการปรับปรุงสูงสุด คือ ระยะเวลารอคอย ระบบบริการออนไลน์ การใช้สำเนาเอกสาร ตามลำดับ ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. จะได้ผลักดันให้หน่วยงานของรัฐปรับปรุงขั้นตอน ระยะเวลาการให้บริการ การใช้สำเนาเอกสาร รวมถึงการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐต่อไป

         5. รับทราบความก้าวหน้าการศึกษาการขออนุญาตประกอบธุรกิจได้ใน 1 ใบอนุญาต (super license) ในธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (e-Commerce) และข้อค้นพบเกี่ยวกับรูปแบบของเครื่องมือในการผลักดันการพัฒนาการขออนุญาตแบบ super license เช่น การลดขั้นตอน การยื่นขออนุญาตแบบคู่ขนาน การควบรวมใบอนุญาต การส่งเสริมพัฒนางานบริการให้เป็น e-Service เป็นต้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.opdc.go.th