วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ขั้นตอนที่ 1 การสำรวจและเก็บข้อมูล

     การสำรวจและเก็บข้อมูล เป็นขั้นตอนที่มีทีมทำงานร่วมกันทำความเข้าใจโจทย์หรือปัญหาที่ต้องการแก้ไขจากมุมมองของผู้ใช้ โดยมีเป้าหมายคือการหาข้อมูลเชิงลึก (Insight)

     ข้อมูลที่กำหนดการเก็บสามารถแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้

        1. ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ (ผู้ใช้ในที่นี้ คือ ประชาชนทุกประเภท) เช่น พฤติกรรม ความต้องการ ปัญหาคับข้องใจ

        2. ข้อมูลเกี่บงกับบริบทและพื้นที่ของท้องถิ่น 

        3. ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบ เช่น ประเด็นทางสังคมและวัฒนธรรม เศษฐกิจ การเมืองและกฏหมาย สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี 

        วิธีในการเก็บข้อมูล การสำรวจเก็บข้อมูลสามารถทำได้ทั้งแบบปฐมภูมิและทุติยภูมิแม้กระบวนการคิดเชิงแบบจะมุ่งเน้นการเก็บข้อมูลประเภทแรกเป็นหลัก แต่ข้อมูลประเภททุติยภูมิก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน การเก็บข้อมูลมีหลายวิธี โดยในบทนี้ได้คัดเฉพาะวิธีการที่เป็นที่นิยม ดังนี้

            1. การเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิหรือการเก็บข้อมูลภาคสนามเป็นการเก็บข้อมูลที่ทีมทำงานเป็นผู้ลงมือเก็บข้อมูลด้วยตนเอง

                ก. การสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์มีขั้นตอนและประเด็นที่ต้องคำ