วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2564

การสร้างคุณค่าใหม่ให้กับงานบริการของท้องถิ่น

     แม้ว่าการคิดเชิงออกแบบจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับท้องถิ่น แต่ความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริหารและการให้บริการสาธารณะเป็นสิ่งที่ผู้บริหารท้องถิ่นจนถึงระดับผู้บริหารประเทศให้ความสำคัญเพราะเป็นข้อมูลที่สามารถสะท้อนความไว้วางใจหรือเป็นสัญญาณที่สะท้อนถึงความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อผู้บริหารท้องถิ่นได้อย่างชัดเจนซึ่งจะผลที่โดยตรงต่อการยอมรับและความไว้วางใจในระยะยาว หน่วยงานภาครัฐที่เริ่มทดลองใช้การคิดเชิงออกแบบในการจัดทำนโยบายจะสร้างความเชื่อมโยงกับภาคประชาชนซึ่งที่จะส่งผลให้นโยบายต่ายๆ เมื่อนำไปปฏิบัติแนวโน้มที่จะเกิดผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดการณ์ไว้ ในมุมของผู้ใช้บริการ ข้าราชการ และพนักงานของท้องถิ่นจะกลายเป็นส่วนสำคัญของงานบริการสาธารณะจากเดิมที่มีบทบาท เป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามขั้นตอนและกฏเกณฑ์ด้วยจิตสาธารณะที่จะพัฒนาคุนภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน

     แหล่งอ้างงอิง : Design Thinking กระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น