การคิดเชิงออกปบบเป็นกระบวนการที่ริเริ่มโดยบริษัทไอดิโอ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและการสร้างนวัตกรรมมากกว่าทศวรรษเพื่อใหคนทั่วไปสามารถคิดแบบนักออกแบบได้ซึ่งมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในภาคเอกชนเพื่อใช้ในการพัฒนาองค์กร
สินค้า และการบริการอย่างกว้างขวางในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในช่วงที่ผ่านมาเราเห็นความพยายามของหน่วยงานรัฐในต่างประเทศ
เช่น สิงค์โปร์ เดนมาร์ค และเทศประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายกับการทำงานของภาครัฐ
เริ่มไม่ไว้วางใจในการบริหารงานและการใช้งบประมาณที่มาของภาษีของประชาชน และเชื่อว่าภาครัฐไม่เข้าใจว่าหน้าที่และความต้องการของตนเองคืออะไร
กระบวนการคิดเชิงออกแบบเป็นแนวทางที่มองคนเป็นศูนย์กลาง นั่นหมายความว่าความต้องการของคน
ประชาชน หรือประชากรเมืองผู้รับบริการ รวมถึงบุคลากรของหน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่นที่เป็นผู้ให้บริการและรับบริการงานภาครัฐ
การพัฒนาและสร้างนวัตกรรมเป็นสิ่งที่ท้องถิ่นคาดหวังในการยกระดับการให้บริการประชาชน
การคิดเชิงออกแบบเป็นแนวทางเชิงนวัตกรรม โดยเครื่องมือและเทคนิคที่ใช้สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนทั้งในระดับนโยบายและการให้บริการสาธารณะ
ระยะห่างระหว่างผู้บริหารท้องถิ่นเป็นผู้คิดนโยบายกับผู้รับสนองนโยบายไปปฏิบัติในระดับของการให้บริการงานสาธารณะอาจมีภาพที่ไม่ตรงกัน
ก่อให้เกิดประสบการณ์การรับบริการที่ไม่ดีในมุมของประชาชน